Your address will show here +12 34 56 78

บทความและสาระน่ารู้

article

ดอกไม้แห่งนิรันดร์กาล

April 4, 2024

ดอกไม้แห่งนิรันดร์กาล ประโยคนี้มิได้เขียนให้ไพเราะเช่นในนวนิยาย แต่จะบอกว่า ดอกไม้แห่งนิรันดร์กาล เป็นดอกไม้ที่สดชื่นอยู่เสมอ ไม่มีวันตาย เป็นดอกไม้ที...

article

ปัญจชันยะ

January 11, 2023

ปัญจชันยะ.เคยได้ยินชื่อนี้ไหม น่าจะเคยนะ เพียง ‘จำไม่ได้’ ชื่อนี้คือ มหาสังข์ ของมหาวิษณุที่ส่วนใหญ่รู้จักพระนาม ‘พระนารายณ์’ ที่ทางฮินดูถือว่าเป็นเทพ...

article

ภูตะวิทยา

January 9, 2023

ภูตะวิทยาหมวด ปิตะโทษะ.พลังงานเปลี่ยนรูปทางชีวภาพและการเกิดความร้อนคำว่า ปิตะ คือการดูแลในทุกแง่มุมของ ความร้อน แสง สี ในร่างกายปิตะ มาจากภาษาสันสกฤตว...

article

กฤษณมูรติ แห่งการเข้าใจชีวิต

December 26, 2022

“กฤษณมูรติแห่งการเข้าใจชีวิต” แปลโดย คุณโสรีช์ โพธิแก้ว.วันนี้อยากให้หลายๆ คนลองอ่านจะ ‘เข้าใจชีวิต’ ความขัดข้องใจ ปัญหา และอุปสรรคหลายอย่าง ‘โดยถ่องแ...

article

โรค-โลก

April 24, 2021

 เรานั่งคอยว่า จะมีใคร ‘อยาก’ สวดมนตร์ 5 บทที่เราลองถามตอนเขียนเรื่องวันสงกรานต์มนตราที่พระพุทธองค์ สวดคราเกิดโรคระบาดใหญ่ ณ กรุงไพศาลีโรคระบาดคร...

article

กัปป์พินาศ

April 24, 2021

เคยเล่าแล้วว่า ในปีพ.ศ. 2063. มีเรื่องเล่าถึงกัปป์พินาศ และมีการสวดมนตร์จาก ‘เจ็ดตำนาน’ ห้าบท ถือกันว่า เป็นการ ‘แก้’ในปีนี้  2564 จะนับว่า 500 ปีก็คง...

article

วันสงกรานต์

April 24, 2021

ปีนี้เดิมตั้งใจว่า จะอัญเชิญ ‘พระพุทธรูปองค์สำคัญ’ สององค์ คือ พระนิรันตราย และพระไพรีพินาศ ลงมาจาก หอสัตยาอธิษฐาน เพื่อตั้งพิธีให้ ผู้มาเทวาลัย ได้สร...

article

ไม้เท้า

February 6, 2021

ไม้เท้า นอกจากนิสัย ‘ลูกอีช่างซัก’ แล้วเรายังมีนิสัย ‘ลูกอีช่างเล่า’ ลดเลี้ยวไปเรื่อยๆ ฉะนั้นเริ่มด้วย ยันตระ ก็มาถึง ‘ไม้เท้าของแพทย์’ จนได้ ก็ต้องขย...

article

พลังจิตกับการใช้เครื่องราง

February 6, 2021

 ก่อนจะ..ไปฟัง..เครื่องรางของมหาจักรวาล อย่าคิดว่า ‘มันจะเกินไป’ ที่เล่ามาแล้วต้องยอมรับกันละว่า ‘เครื่องราง’ มีมาแต่ครั้งโบราณ หรือมีปัจจุบัน เว...

article

ศรีจักรา

February 6, 2021

                             คือยันตร์รูปสามเหลี่ยม ซ่อนกลับหัวกลับหาง          ถ้าดูแค่ภาพนี้นึกออกไหม ภาพอะไร ก็ภาพพีระมิดของอียิปต์ไง ถ้าทางฮิ...

article

อักกะตัชชารี

February 6, 2021

 คำนี้ในพระเวทหมายถึง ศาสตร์แห่งการเขียนลวดลายเพื่อสร้างกระแสพลังอำนาจ คือยันตร์รูปแบบต่างๆ เลข ยันตร์ คาถา อาคม จะเห็นว่า เขียนไว้ห่างกัน มิได้ร...

article

โอม. โศม

February 6, 2021

 (ศ. ออกเสียงคล้าย ฉ แต่สั้น)แค่ความหมายของคำว่า โอม. ก็หนักหนา ‘สาหด’ คือ มากกว่า สาหัส เพราะสาหดคือถอดใจเลิกเรียนพระเวทไปก็ได้ แต่ถ้าท่อง โอม.....

article

กีรตัน (kirtana.)

February 5, 2021

 คำว่า กีรตัน คือการสวดอ้อนวอนเฉพาะเหล่าเทพแต่ละพระองค์ ถ้าขับเป็นเพลง เรียก ภชัน. สรรเสริญพระผู้เป็นเจ้า (ทางคริสต์. เรียก พระเจ้า)การส่งเสียง ห...

article

ปาฏิหาริย์ ที่ไม่เคยรู้

January 13, 2021

อ่านแล้ว ดูเมล็ดรุทรของตัวเองหรือยัง หรือจะรีบแน่บไปหามาก็จงอ่านเสียก่อนว่า จะเลือกที่มีกี่หน้า ถ้าจะหัดดูหน้า คนที่คบด้วยจะเห็นได้ว่า เขามีกี่หน้า (ต...

article

พลังแห่งเมล็ดรุทร

January 13, 2021

คำว่า ‘รุทร’ เป็นพระนามมหาศิวะ ตามสันสกฤต แปลว่า อปราชิต แปลว่า ไม่เคยแพ้ ก็ได้ หรือร้องเสียงดัง ก็ได้ เพราะ ‘ว่ากันว่า’ ตามเคยเนื่องจากตอนท่านกำเนิด ...

article

น้ำตาพระศิวะ

January 8, 2021

เมล็ดรุทร นี่แหละ ‘ว่ากันว่า’ เป็น น้ำตาพระศิวะ เกิดจากพระศิวะเจ้าทรงเข้าฌานอยู่นาน นับพันปี เมื่อทรงถอยจากฌาน เพียงลืมพระเนตรครึ่งเดียว ก็ทรงเห็นความ...

article

รุทระ (RUDRAK)

January 8, 2021

เมล็ดจากผลไม้อื่นๆ นอกจากเมล็ด รุทร (RUDRAKAK) เรียกเต็มๆต้องเป็น รุทรักษะ ใช้ทางสมาธินับเป็นเป็นลูกประคำได้ ทางตำราเรียก ปุตระชีวะ หากไม่เอ่ยว่า เมล็...

article

ตันตระสาระ 

January 8, 2021

ตันตระ แปลว่า ด้าย ร้อยเรียง สาระ คือ ถ้อยคำสำคัญ ตันตระเป็นนิกายหนึ่งในพุทธมหายานของทิเบต ตันตระสาระ กล่าวถึง การสวดมนตร์แบบ ‘ลงคะแนน’ ส่วนใหญ่ ‘คะแน...

article

ยันตระ – แมลงภู่

January 8, 2021

แมลงภู่ที่เป็นชิ้นๆนั้น นิยมแกะจากไม้ที่แล้วแต่ตำราของผู้แกะแต่ละท่านว่า จะใช้ไม้อะไร หากดีที่สุดคือไม้ดุมเกวียน ดังที่เคยเล่าไปแล้ว และหรือ ไม้ประดู่...

article

แมลงภู่

January 8, 2021

เล่าเรื่องนี้ก่อน เพราะขณะนี้มีแต่คนต้องการแมลงภู่ ถ้าต้องการรายการละเอียดจากผู้รู้ ผู้ชำนาญ ต้องอ่านเฟสของอาจารย์วิลักษณ์ หรือ หนังสือ คม เข้ม ข่าม ข...